“Đi” một cách thông minh!

Với nhiều người trẻ thích khám phá những vùng đất mới, trước khi lên đường sẽ có bao nhiêu điều phải lo nghĩ: chỗ đó có đẹp không, có đúng sở thích của mình không, nhà nghỉ có rẻ không, xe cộ đi lại thế nào, món ăn có ngon không, đường phố có an ninh không…?

 

 

Họ tìm những sách hoặc trang web hướng dẫn du lịch (HDDL), căn cứ vào đó đi đến nơi và… ngỡ ngàng thất vọng: “Sao không giống như những gì mình đã đọc?”

Có nên tin những sách hướng dẫn du lịch (HDDL)?

Một tác giả nổi tiếng chuyên viết về du lịch trên tạp chí Times thừa nhận, ông chưa bao giờ đi đến những địa danh mà ông viết: “Tôi được trả 12.000 USD để viết một quyển sách HDDL cho những gia đình trẻ muốn du ngoạn ở Úc. Người biên tập lờ đi việc tôi chưa có gia đình và cũng chưa đi Úc bao giờ. Ông ấy chỉ cho rằng, với cái tên của tôi, quyển sách sẽ bán chạy”. Trường hợp tương tự cũng xảy ra khi một tác giả viết về Columbia mà chưa  hề đặt chân đến đất nước này. Trong khi đang cần tiền, ông vô tình đọc thông tin trên mạng và nảy ra những ý tưởng thú vị cho bài viết. Hay như một tác giả khác đề cập đến khách sạn có hồ nước màu lam ở Emerald Isle, một hòn đảo thuộc Ireland, nhưng khi đến tận nơi, người ta mới biết khách sạn đó đã bị đóng cửa từ lâu và hồ nước thì đen ngòm.

Beverley Fearis, tác giả của cuốn sách HDDL về Madrid (Tây Ban Nha) tâm sự trên web: “Tôi được cấp một căn hộ nhỏ và 100 USD hàng ngày, nhưng thật sự số tiền đó không đủ để tôi đi hết những chỗ tôi viết trong sách. Thậm chí có khi tôi khen món ăn ngon trong bài viết, nhưng thực ra tôi chỉ nhìn mới nhìn thực đơn và đĩa thức ăn của người ở bàn bên cạnh”.

Nhuận bút các tác giả nhận được cho một bài báo hay một quyển sách không bù đắp được chi phí đi lại, ăn uống tại nơi mà họ sẽ viết, trong khi việc tổng hợp các thông tin trên mạng lại nhanh và đỡ tốn kém hơn nhiều. Không ai có thể đi được hết tất cả mọi nơi, ăn ở mọi nhà hàng và ngủ ở mọi khách sạn để có thể có được bài giới thiệu hoàn hảo trong sách HDDL của mình, nên phần lớn các tác giả cũng chỉ nghe từ nhiều người khác hoặc xem trên mạng và tổng hợp lại.

Đó là chưa kể đến việc trong thời đại mọi thứ thay đổi trong từng giây như hiện nay, các sách HDDL thường trở nên lỗi thời một cách nhanh chóng. Chẳng ai có thể cập nhật các thông tin  thường xuyên, có chăng cũng phải ít nhất 1-2 năm sau sách mới được tái bản và bổ sung. Để khắc phục tình trạng này, một số công ty như Hedinist’s Guide, Globorati, Gridskipper cho phép khách hàng mua sách HDDL của họ được truy cập miễn phí vào trang web để theo dõi sự thay đổi, những nét mới của những địa danh trong sách.

Trang web TripAdvisor khá nổi tiếng có hơn 20 triệu du khách vào tìm hiểu thông tin và để lại lời nhận xét của mình về những nơi họ đã đi qua. Dù  trang web này đưa ra mục tiêu là hãy viết những lời bình luận chân thật nhất từ suy nghĩ và cảm nhận thực tế của bạn, đồng thời loại bỏ những bài viết mà họ nghi ngờ có tính quảng cáo, nhưng cũng không có cách nào để biết được bài nhận xét có phải của nhân viên khách sạn, hay các điểm tham quan tự viết để PR cho mình hay không.

Giải pháp cho những người mê dịch chuyển

Nói như thế không có nghĩa là nên vứt xó hoàn toàn các sách và website HDDL. Vẫn có những tác giả có trách nhiệm với những gì mình viết, không bỏ qua bất kì xó xỉnh nào để bảo đảm cái nhìn khách quan nhất. Vẫn có những bài giới thiệu vùng đất, con người một cánh chân thật chứ không phải vì mục đích PR. Mãi lâu sau khi quyển sách HDDL của Karl Baedeker được xuất bản, người ta mới biết khi leo lên mái nhà thờ ở Milan (Ý), cứ mỗi 20 bậc thang ông đã đặt một đồng xu, chỉ để chắc chắn rằng trước khi viết chi tiết nhỏ ấy vào quyển sách của mình, ông đã đếm chính xác .

Tìm được một cuốn sách và tác giả mà bạn có thể tin tưởng khi đi du lịch thường không dễ. Điều đó đòi hỏi sự thử nghiệm và chấp nhận những thất bại. Nhưng, có một mẹo nhỏ để tìm được thông tin đáng tin cậy, là nên tham khảo nhiều nguồn, chỗ này một tí, chỗ kia một tí.

Những quyển sách, bài viết của tác giả địa phương, người sống nhiều năm tại vùng đất đó đương nhiên là sẽ có giá trị hơn của những kẻ “nhảy dù” chỉ đến đó vài ngày, hoặc thậm chí vài giờ. Tuy nhiên, ngược lại, những bài viết của “người lạ trong thành phố” lại cho bạn những góc nhìn mới mẻ, độc đáo mà có khi những tác giả địa phương, vì quá quen thuộc, đã không nhận ra.

Ngoài những tác giả chuyên nghiệp, một vài nhận xét của những tay viết nghiệp dư từng đến điểm đó trước bạn, đôi khi cũng là một nguồn tham khảo hữu ích. Các forum hay blog của những bạn bè đã đi qua rồi cũng thường có nhiều gợi ý hay…

Bảy trang web hướng dẫn du lịch được truy cập nhiều nhất:
1. LonelyPlanet.com/thorntree: lâu đời nhất và có tiếng nhất trong hệ thống web du lịch.
2. Couchsurfing.com: nhìn các địa điểm du lịch qua con mắt của người dân địa phương và có những thông tin thú vị như: bạn có thể tìm được một chỗ ngả lưng miễn phí.
3. Timeout.com: thông tin cập nhật nhanh.
4. Worldreviewer.com: do các tác giả chuyên nghiệp viết.
5. Doyoutravel.com: đơn giản và tiện dụng, bạn cũng có thể đăng bài viết của mình
6. Tripadvisor.co.uk: chủ yếu là thông tin về các khách sạn.
7. Wikitravelpress.org: có thể xem như bách khoa toàn thư về du lịch. 

Với những lời khuyên trên, chúc bạn luôn giữ được tỉnh táo trong “siêu thị thông tin” và tìm được người bạn đồng hành đáng tin cậy trước cuộc hành trình. Để nếu đi, ta sẽ đi một cách thông minh. Nhưng, dù sao đi cũng là trải nghiệm, nên dù có không được như bạn mong đợi, thì chuyến đi nào cũng sẽ để lại những kỷ niệm khó quên và những bài học đáng nhớ. Hãy tự nhủ mình như thế.

 

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s